17 มกราคม พ.ศ.2556
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลา 08.30-12.20 น.
วันนี้อาจารย์ได้พูดถึงหลักการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยจะต้องคำนึงถึงประสบการณ์ที่สำคัญกับเด็กดังนี้
ในการจัดประสบการณ์ต้องให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้จากการลงมือกระทำ
ในการจัดประสบการณ์ต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้เด็กอย่างมีอิสระ
ในการจัดประสบการณ์ต้องเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก เช่น กิจวัตรประจำวัน หรือสิ่งที่อยู่ในห้องเรียน และที่สำคัญต้องมีสาระสำคัญและประสบการณ์สำคัญที่ปรากฎอยู่ในหลักสูตรมาจัดเป็นกิจกรรมบูรณาการในการเรียนการสอน เช่น หน่วยผลไม้
หน่วยผลไม้
ผลไม้ที่อยู่ในตะกร้าทั้งสองตะกร้าแต่ละตะกร้าจะมีผลไม้ที่ทานได้ทั้งเปลือกและต้องปลอกเปลือกก่อนทาน ในเรื่องนี้ก็สามารถที่จะบูรณาการในการสอนทางคณิตศาสตร์ได้ในเรื่องของการแยกแยะ การเปรียบเทียบผลไม้ที่ทานได้ทั้งเปลือกและต้องปลอกเปลือกก่อนทานว่ามีจำนวนเท่าไร จะทำให้รู้ค่า และก็มีการกำกับเป็นตัวเลขทางคณิตศาสตร์ เป็นต้น
อาจารย์ทบทวนมาตรฐานการเรียนรู้ของ สสวท. มีดังนี้
1.จำนวนและการดำเนินการ
2. การวัด
3.เรขาคณิต
4.พืชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น