วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วัน พฤหัสบดี ที่ 31 มกราคม พ.ศ.2556
กลุ่มเรียน 103 เวลา 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 
วันนี้อาจารย์ได้แจ้งข่าวว่าวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2556 มีการจัดกีฬาสีเอกและงานเลี้ยงส่งพี่ปี 5 แล้วอาจารย์ก็ให้เพื่อนกลุ่มที่ 1 ฝึกสอนหน้าชั้นเรียน
 
กลุ่มที่ 1 สอนเรื่องดิน
 
วันที่ 1 สอนเรื่องชนิดของดินเพื่อนก็ได้นำเอาตัวอย่างดินมาลองให้จับและช่วยกันตอบว่าเรารู้จักดินอะไรบ้าง
 
วันที่ 2 สอนเรื่องลักษณะของดินเพื่อนถามว่ารู้จักดินกี่ชนิดชนิดใดบ้างพวกเราก็ช่วยกันตอบและเพื่อนก็นำตัวอย่างดินที่เตรียมมาให้ลองจับแล้วเพื่อนก็ถามต่อว่าดินมีสีอะไรบ้าง เนื้อดินมีลักษณะอย่างไรบ้าง
 
วันที่ 3 สอนเรื่องสิ่งที่อยู่ในดินเพื่อนก็ถามว่ามีอะไรอาศัยอยู่ในดินบ้างคะ พวกเราก็ตอบว่า หนอน  เปลือกไม้ ไส้เดือน กิ้งกือ เป็นต้น และเพื่อนก็ได้ถามต่อว่าสิ่งใดมีชีวิตและไม่มีชีวิตบ้าง
 
วันที่ 4 สอนเรื่องประโยชน์ของดินเพื่อนถามว่าดินสามารถทำประโยชน์ใดได้บ้าง เราช่วยกันตอบว่าปลูกต้นไม้ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ สร้างบ้าน เป็นต้น
 
วันที่ 5 สอนเรื่องอันตรายที่เกิดจากดินเพื่อนถามว่าอันตรายใดบ้างที่เกิดจากดินเราก็ช่วยกันตอบว่าพยาธิเมื่อเราไม่สวมรองเท้าเวลาเดินบนดินจะทำให้พยาธิตัวขอเข้าสู่ร่างกาย
 
เกร็ดความรู้เพิ่มเติม
 
1. การที่เราถามเด็กก็เพราะให้เด็กได้คิดทบทวนประสบการณ์เดิมและเพื่อให้เด็กมีส่วนรวม
 
2. พอเด็กตอบอะไรมาจะถูกหรือผิด เราเป็นครูต้องรับฟังทุกคำตอบของเด็กและเขียนให้เด็กดูเพื่อให้เด็กดูเป็นแบบอย่างและให้คำชมเชยเด็ก
 
3. ส่วนมากแล้วครูอนุบาลจะเขียนสิ่งต่างๆลงบนกระดาษในขณะที่สอนเด็ก
 
4. เคล็ดลับการเขียน map ต้องเขียนจากขวาไปซ้ายและวางกระดาษในแนวนอนเขียนตัวหนังสือให้เป็นแนวเดียวกัน
 
5. การแยกกลุ่มคือการลบ
 
6. ก่อนจะแยกประเภทต้องนับจำนวนทั้งหมดก่อนแต่ถ้าไม่มีประเภทที่ชัดเจนให้แบ่งตามสีตามขนาดและต้องกำหนดเกณฑ์ก่อนแยกประเภท
 
7. การเปรียบเทียบถ้ามีของ 2 อย่างต้องเปรียบเทียบด้วยการหยิบออก 1:1 และถ้าเกิดความชำนาญแล้วสามารถใช้วิธีอื่นได้ตามถนัด แต่ที่สำคัญก่อนทำการเปรียบเทียบต้องเรียงข้อมูลก่อน
 
8. สื่อ คือ สิ่งที่เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น