วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
กลุ่ม 103 เวลา 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันนี้อาจารย์ให้ออกไปนำเสนองานหน้าชั้นเรียนกลุ่มของดิฉันทำหน่อยสัตว์ วันนี้อาจารย์ก็ยกตัวอย่างอธิบายให้นักศึกษาฟังที่ละหัวข้ออย่างชัดเจน
1. การนับ คือ การที่ให้เด็กนับจำนวนสัตว์ในสวนสัตว์ว่ามีสัตว์กี่ตัวโดยใช้ตัวเลขแทนค่าจำนวน
2. ตัวเลข คือ การแทนค่าโดยการจัดลำดับที่
3. จับคู่ คือ การจับคู่สัตว์บก-สัตว์น้ำ โดยมีทิศทาง
4. จัดประเภท คือ นำสัตว์ทั้งหมดมารวมกันและแบ่งโดยว่าสัตว์แต่ละตัวอยู่ประเภทใด มีกี่ตัว โดยใช้เกณฑ์สัตว์บก-สัตว์น้ำในการแบ่ง
5. การเปรียบเทียบ คือ การเปรียบเทียบสัตว์บก-สัตว์น้ำ โดยสังเกตความแตกต่างของสัตว์แต่ละชนิดและนับจำนวน
6. การจัดลำดับ คือ การเรียงสัตว์จากตัวเล็กไปหาตัวใหญ่โดยใช้เกณฑ์จัดส่วนสูงของสัตว์ทั้งหมด
7. รูปทรงและพื้นที่ คือ การเปรียบเทียบสัตว์จากเนื้อที่และขนาดของที่อยู่อาศัยของสัตว์
8. การวัด คือ การวัดปริมาณอาหารที่สัตว์กินไปว่ามีปริมาณเท่าไรและชั่งน้ำหนักหาค่าปริมาณ
9. เซต คือ การแบ่งสัตว์กินพืชและสัตว์กินเนื้อและแย่งชนิดว่าสัตว์ตัวไหนกินเหมือนกัและแบ่งกลุ่ม
10. เศษส่วน คือ การแบ่งสัตว์มี 2 กลุ่ม เท่าๆกัน เช่น มีสัตว์ 20 ตัว แบ่งเท่าๆกัน เป็น 2 กลุ่ม
11. ทำตามแบบหรือลวดลาย คือ การจัดกิจกรรมโดยเรียงลำดับรูปจากสัตว์ตัวเล็กไปหาสัตว์ตัวใหญ่
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ คือ การนำดินน้ำมันที่มีขนาดเท่าๆกันมา 2 ก้อน แล้วปั้นดินน้ำมันเป็นรูปสัตว์อะไรก็ได้อย่างละ 1 ตัว ที่มีขนาดปริมาณดินน้ำมันเท่าๆกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น